• Hotline: 037.748.6194

  •  

     

  • Dấu hiệu nhận biết trẻ khiếm thính cha mẹ cần đọc ngay

    SKĐS – PGS.TS. Lê Công Định, Trưởng khoa Tai Mũi họng, BV Bạch Mai khuyến cáo cha mẹ cách nhận biết các dấu hiệu trẻ em bị khiếm thính để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

    Theo PGS.TS. Lê Công Định, ở từng nhóm tuổi của trẻ, cha mẹ cần chú ý cụ thể như sau:

    – Trẻ sơ sinh: Dựa trên phản xạ nghe – cử động của trẻ. Bình thường trẻ chớp mắt, cử động chân tay, khóc, hoặc giật mình khi có tiếng động. Trẻ bị khiếm thính sẽ không có các đáp ứng trên.

    – Trẻ vài tháng đến 1 tuổi: Biết chú ý, nhìn, quay đầu theo hướng phát âm của các dụng cụ như lục lạc, chuông. Khi nghe các âm quá to như tiếng sấm, còi ô tô… sẽ giật mình, thức giấc hoặc khóc. Trẻ khiếm thính sẽ không có các phản xạ này.

    – Trẻ từ 1- 3 tuổi: Đã biết nói theo, nói được các từ thông thường như bà, mẹ, ăn…. Nếu khiếm thính trẻ biểu hiện chậm nói, nói ngọng, hay không nói được. Trẻ không phản ứng khi người lớn hỏi, gọi hoặc chỉ đáp ứng trước các âm thanh có cường độ lớn.

    – Trẻ trên 3 tuổi: Các dấu hiệu như trên ngày càng rõ rệt như nói quá ngọng, chỉ nói được một số phụ âm hay nguyên âm nào đó.

    – Trẻ ở lứa tuổi học đường: Trẻ nghe kém, tiếp thu bài chậm, học kém so với các bạn cùng lớp, không tập trung, dễ cáu, không muốn tiếp xúc, trò chuyện, không muốn tham gia các hoạt động tập thể …

    Trung tâm Thính học Việt Nam – Nhật Bản sẽ giúp sàng lọc và phát hiện sớm nghe kém ở trẻ sơ sinh.

    Sàng lọc điếc bẩm sinh cho trẻ sơ sinh

    Trong khuôn khổ hợp tác giữa BV Bạch Mai và Văn phòng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), BV Bạch Mai đã khai trương Trung tâm Thính học Việt Nam – Nhật Bản. Với hệ thống trang thiết bị hiện đại đồng bộ bậc nhất Việt Nam, Trung tâm Thính học có thể:

    Chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về Tai ở cả người lớn và trẻ em như: viêm nhiễm, khối u, dị dạng bẩm sinh, chấn thương, lão thính…

    Sàng lọc và phát hiện sớm nghe kém ở trẻ sơ sinh để có biện pháp can thiệp kịp thời.

    Thực hiện các thăm dò chức năng về tai như: đo thính lực, đo nhĩ lượng, đo chức năng vòi tai, đo âm ốc tai .. để giúp cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh chính xác, kịp thời.

    Tư vấn và hiệu chỉnh máy trợ thính cho bệnh nhân suy giảm sức nghe có chỉ định đeo máy trợ thính.

    Đặc biệt, trung tâm được trang bị 2 máy đo âm ốc tai để khám sàng lọc phát hiện khiếm thính ở trẻ sơ sinh. Hiện nay, Trung tâm đang phối hợp với Khoa Nhi và khoa Sản để triển khai khám sàng lọc bệnh điếc bẩm sinh cho trẻ sinh ra tại BV Bạch Mai.

    Theo báo sức khỏe đời sống

    Các Bài Viết Liên Quan